CHIA SẺ

Tuesday, November 21, 2017

PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH HẠI CÂY TRE ĐIỀN TRÚC

Tre Điền Trúc lấy măng là một trong những Giống Tre nhiều tác dụng và có tính hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa hiện tượng sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của Cây Tre, các nhà vườn cần chú ý phòng trừ sâu bệnh kịp thời.


Cây Tre Điền Trúc lấy măng

Sâu gây hại Tre Điền Trúc

Tre Điền Trúc thường bị các loại sâu như Bọ Hung, Sâu Cuốn Lá, Ruồi Xanh… tấn công và gây hại, thậm chí làm chết cây.

Bọ Hung: Sâu non xuất hiện vào tháng 4 –10, khi đó con mẹ dùng miệng đục ổ qua lá vẩy của măng và đẻ trứng. Thường sau 4 –5 ngày ấu trùng đục vào thịt măng làm măng héo và chết. Cách phòng trị đó là tìm và giết sâu non, chặt bỏ và thiêu hủy mụt măng bị hại.


Sâu gây hại Tre Điền Trúc

Sâu Cuốn Lá: Vào tháng 5 – 10 bướm đẻ trứng, sâu con nở, nhả tơ cuốn lá và ăn lá rồi hóa thành nhộng ngay trong phiến lá. Cách phòng trị hữu hiệu là cắt bỏ thiêu hủy lá bị cuốn – dùng đèn bẫy bướm.

Ruồi Xanh: Chúng thường đẻ trứng mặt dưới lá non, thành trùng hút diệp lục tố của lá làm lá có những ổ trắng, ảnh hưởng đến quang hợp của lá đồng thời dẫn đến bệnh rỉ sắt.

Bệnh gây hại Cây Tre Điền Trúc

Bệnh Khô Héo do vi khuẩn: Bệnh làm ảnh hưởng khiến măng bị nhiễm bệnh có những lá vẩy bên ngoài mang những vòng đồng tâm… làm cho cây héo từ đọt trở xuống rồi chết. Những vi khuẩn này hoạt động giảm dần từ độ sâu 10 cm trở xuống. Vì vậy khi cây bị bệnh, ta vun đất cao hơn rồi kết hợp xịt thuốc.

Bệnh Vàng Sọc: Biểu hiện là phiến lá bị bệnh có những sọc vàng xanh xen kẻ nhau, trên lá vẩy và thịt măng có hiện ra những sọc màu nâu đen, măng hóa gỗ không sử dụng được, cây mẹ ốm yếu. Cách phòng trị hiệu quả là đào hố và thiêu hủy những cây bị bệnh, rắc vôi, khử trùng dụng cụ trước khi sử dụng sang cây khác.


Bệnh gây hại Cây Tre Điền Trúc

Bệnh Rỉ Sắt: Triệu chứng bệnh thường xuất hiện ở lá, làm cây rụng sớm – bệnh xảy ra khi có nhiệt độ cao rồi chuyển sang ẩm ướt, cây quá yếu. Cách phòng trị là cắt bỏ cây bị bệnh, thoát nước cho cây tốt, vun gốc bón phân mạnh để Tre phát triển tốt.